ลงทุนอพาร์ทเมนต์ สร้างเองหรือซื้อสำเร็จรูป?

หนึ่งในธุรกิจเสือนอนกินยอดนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ ธุรกิจอพาร์ทเมนต์ เป็นธุรกิจที่จะสร้างความมั่นคงให้กับนักลงทุนและเติบโตได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการลงทุนธุรกิจอพาร์ทเมนต์ มี 2 แบบ คือ แบบสร้างเอง กับ แบบสำเร็จรูป ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ซึ่งนักลงทุนควรรู้และศึกษาข้อดีข้อเสียก่อนลงทุนอสังหาฯ ในธุรกิจอพาร์ทเม้นท์นั้น
มาดู สิ่งที่นักลงทุนแบบสร้างเอง มักพบเจอกับ 3 ประเด็นหลัก ๆ คือ

1. ต้องวางแผนเยอะ

การสร้างอพาร์ทเมนต์มีขั้นตอนเยอะ ทำให้ต้องใช้แรงกายและสมองเยอะ ต้องประสานงานกับหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ ธนาคาร สถาปนิก ผู้รับเหมา ทั้งการหาที่ดินที่มีศักยภาพ การซื้อที่ดิน ดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ผังเมือง การขออนุญาตก่อสร้าง การออกแบบ หาผู้รับเหมา และยังต้องระวังผู้รับเหมาไม่รับผิดชอบงานอีก นอกจากนี้ยังต้องวางแผนการเงินความคุ้มค่าในการลงทุนไหม การขอสินเชื่อธนาคาร ภาระภาษีที่ต้องจ่าย

2. ต้องดูแลเยอะ

เมื่อสร้างเสร็จต้องดูแลทั้งพนักงาน ลูกค้า และส่วนกลาง
ต้องดูแลพนักงาน ทั้งการสรรหาและเทรนนิ่งพนักงาน
ต้องดูแลผู้เช่า ตั้งแต่การหาผู้เช่า การทำสัญญา การจัดการปัญหาจุกจิกของผู้เช่า
ต้องดูแลส่วนกลาง เพราะเมื่อมีคนมาใช้งานมาก ๆ จะทำให้ส่วนกลางเก่าไว รวมถึงค่าไฟและการประหยัดพลังงานของอาคาร ดังนั้นการมีมืออาชีพมาช่วยดูแลจะทำให้เพิ่มมูลค่าของอพาร์ทเมนต์และสามารถปล่อยค่าเช่าได้สูงกว่า

3. ต้องคิดเยอะ

เมื่อดำเนินการไปซักพัก ต้องพบปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ผู้เช่าไม่เต็ม การทำโปรโมชั่นลดราคา เสียค่าทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ปล่อยเช่า ต้องวางแผนธุรกิจหากมีคู่แข่งรายใหม่ ๆ
ทั้งคู่แข่งทางตรงที่เป็นอพาร์ทเมนต์ที่ใหม่กว่าและสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า รวมถึงดึงดูดผู้เช่าได้มากกว่า หรือคู่แข่งทางอ้อม เช่น คอนโดที่ปัจจุบันมักออกเคมเปญการตลาดผ่อนคุ้มกว่าเช่า ซึ่งส่งผลต่ออพาร์ทเมนต์โดยตรง
.
แต่ปัญหาเยอะๆเหล่านี้จะหมดไป หากคุณลงทุนใน Origin Apartment Investment ที่สามารถลัดขั้นตอนการก่อสร้างอาคารและการหาลูกค้า ทำให้มีสามารถสร้างรายได้ได้เร็วกว่าการซื้อที่ดินแล้วสร้างอาคารใหม่
  1. วางแผนให้ครบ เพราะมีการศึกษาความเป็นไปได้ทั้งด้านการตลาด การเงิน และมีการก่อสร้างให้จนอาคารเสร็จพร้อมอยู่
  2. ดูแลให้ครบ เพราะมีทีมงานมืออาชีพจาก Passion Realtor คอยหาผู้เช่าและจัดการส่วนกลาง อีกทั้งโครงการยังประหยัดค่าไฟ จากการมีโซลาเซลล์ในโครงการอีกด้วย
  3. รายได้ที่มั่นคง เพราะมีการการันตีผลตอบแทน 3 ปีแรก รวมถึงมีการจัดการปัญหาจุกจิกของผู้เช่าให้ นอกจากอพาร์ทเมนต์ของเรายังมีความน่าเชื่อถือ จากการมี branding ของ origin ทำให้สามารถปล่อยเช่าในราคาที่สูงกว่าได้