“ทองหล่อ” บ้านเกิดของร้านอาหารแบรนด์ดัง ก่อนขยายสาขาทั่วกรุงฯ

เจ อเวนิว

ทองหล่อ” บ้านเกิดของร้านอาหารแบรนด์ดัง ก่อนขยายสาขาทั่วกรุงฯ

ทำเลที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่ที่ๆ คนเห็นเยอะที่สุด แต่ต้องเป็นที่ๆ มีกลุ่มลูกค้าของแบรนด์มากที่สุด

สิ่งที่ทำให้ทองหล่อ เป็นย่านที่ใครๆ ก็หมายปอง ไม่ได้มีเพียงแค่ความเป็นใจกลางสุขุมวิท ความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออก เมือง หรือระยะห่างจากรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ที่นี่คือย่านแห่ง Lifestyle ตลอด 24 ชั่วโมงที่มีสีสัน ความหลากหลาย และบรรยากาศที่เป็นดุจรางวัลชีวิต ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง และชาวต่างชาติที่เข้ามาตั้งรกรากในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก

ราคาที่ดิน และคอนโด ที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือปัจจัยชี้วัดความต้องการในทำเลย่านทองหล่อ ระหว่างปี 2555-2560 ราคาเฉลี่ยของที่ดินย่านทองหล่อ พุ่งสูงขึ้นกว่า 40% จาก 1 ล้านบาทต่อตารางวา เป็น 1.5 ล้านบาทต่อตารางวา สอดคล้องกับราคาคอนโดที่สูงขึ้น จากเฉลี่ย 125,000 บาทต่อตารางเมตร เป็น 325,000 บาทต่อตารางเมตร ในช่วงเวลาเดียวกัน

แม้คอนโดจะมีราคาสูงขึ้น แต่ชาวไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ก็ยังคงหลั่งไหลเข้ามาใช้ชีวิตในย่านนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทองหล่อ กลายเป็นศูนย์รวมของกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เป็นทำเลที่มีความเป็น “Trend Setter” จุดกำเนิดของร้านอาหาร หรือคาเฟ่ระดับพรีเมียมแบรนด์ดัง ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงจำนวนหนึ่ง ที่สร้างความสำเร็จอย่างงดงามในสาขาแรก เป็นรากฐานในการขยายสาขาต่อยอดความสำเร็จ และกระจายความสุขแก่ลูกค้าทั่วประเทศต่อไป

After You
Shibuya Toast รส Milo หนึ่งในเมนูยอดนิยมของ After You (Credit: https://www.facebook.com/afteryoucafe/)

After You Dessert Café

ร้าน Dessert Café กับเมนูยอดนิยมอย่าง ชิบูยะ ฮันนีโทสต์ เปิดบริการครั้งแรกในปี 2550 ขยายสาขาไปแล้วกว่า 30 สาขาในกรุงเทพฯ และอีก 3 หัวเมืองใหญ่ ความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ เกิดจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ เมย์ กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ ที่ฝันอยากเปิดร้านขนมหวานเป็นของตัวเอง โดยเธอเลือกเปิดสาขาแรกที่ เจ อเวนิว ทองหล่อ ศูนย์การค้าชุมชนใจกลางทองหล่อ ติดถนนใหญ่ บรรยากาศดี เน้นเสิร์ฟของหวานที่อร่อยที่สุด ปรุงด้วยวิธีการที่ดีที่สุด ใช้วัตถุดิบดีที่สุด ขายในราคาที่ค่อนข้างสูง ความนิยมเริ่มต้นจากกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง ความอร่อยที่ผ่านการบอกเล่าปากต่อปาก ทำให้ร้านที่มีเพียงสาขาเดียวเริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนต้องขยายสาขาไปยังอารีย์ และเซ็นทรัลเวิลด์ จับกลุ่มลูกค้าวัยเรียน วัยทำงานระดับกลาง และนักท่องเที่ยว ยิ่งขายดีมาก ก็ยิ่งขยายสาขาได้มาก จนครบ 30 สาขาในปี 2561

Audrey Cafe Bistro & Bar ร้านอาหาร
Audrey Cafe Bistro & Bar ร้านอาหาร ตกแต่งในสไตล์ French Vintage บรรยากาศน่านั่ง (Credit: https://www.facebook.com/Audrey.Cafe.Bistro/)

Audrey Café & Bistro

จุดเริ่มต้นเกิดจากความชื่นชอบในการทำอาหาร และการตกแต่งบ้านของ แบม จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ที่เคยมีประสบการณ์ทั้งด้านการเมือง และด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหัวหิน จึงเกิดเป็นร้าน Audrey Café Bistro & Bar ร้านอาหารไทย-นานาชาติ ตกแต่งแบบ French Vintage บรรยากาศดี บนทำเลเงียบสงบในซอยทองหล่อ 11 จากความเชื่อที่ว่า สถานที่แห่งนี้ ไม่ใช่แค่ร้านอาหาร แต่เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ที่มอบประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใคร ความสำเร็จนี้เกิดจากการทำในสิ่งที่รัก และบ่งบอกตัวตนของเธอ ไปพร้อมกับการขยายสาขาอย่างไม่เร่งรีบ และเน้นคุณภาพ จากทำเลไฮโซอย่างย่านทองหล่อ สู่ศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ ที่ใครก็เข้าถึงได้ รวม 8 สาขา จากประสบการณ์ของผู้เขียน ขอยกให้ Audrey Café เป็นร้านอาหารที่รสชาติดี ราคาปานกลาง ในทำเลที่เข้าถึงได้ง่าย และ “ไม่แมส” เหมือนร้านสาขาอื่นๆ

BonChon
ชุดไก่ทอด BonChon ขนาดใหญ่ ที่ถูกปรับให้เข้ากับรสนิยมของคนไทย (Credit: https://www.facebook.com/bonchonthailand/)

BonChon Chicken

แฟรนไชส์ไก่ทอดจากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลี ที่ขยายไปแล้วมากกว่า 300 สาขาทั่วโลก ในประเทศไทย จุดเริ่มต้นเกิดจากคุณธัญญา ศรีพัฒนาสกุล และคุณพรพิมล วงศ์ศิริกุล ได้ไปทานร้านนี้ที่นิวยอร์ค และเห็นโอกาสในการทำธุรกิจจากรสชาติและรูปแบบอาหารที่คนไทยน่าจะชอบ จึงตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มาเปิดสาขาแรกที่ เจ อเวนิว ทองหล่อ เช่นเดียวกับ After You Dessert Café ในปี 2554 ด้วยศักยภาพของทำเล และรสชาติที่อร่อย แปลกใหม่ ถูกปากคนไทย ทำให้ BonChon ถูกโฆษณาแบบปากต่อปากผ่านลูกค้าโดยอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งร้านที่เคยขึ้นชื่อเรื่องระยะเวลาในการรอคิว ปัจจุบันขยายไปแล้วรวมกว่า 29 สาขาในกรุงเทพฯ ในเมืองพัทยา และจังหวัดนครราชสีมาอีกที่ละ 1 สาขา

HOBS – House of Beers

HOBS – House of Beers

จากความชื่นชอบในวัฒนธรรมการดื่มเบียร์สุดพิถีพิถัน ตามแบบฉบับชาวเบลเยียม ที่นพพร วิฑูรชาติ และเทพอาจ กวินอนันต์ ได้สัมผัส หลังจากใช้ชีวิตในยุโรป บวกกับประสบการณ์ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พวกเขาจึงตัดสินใจเปิดร้าน HOBS (House of Beers) สาขาแรกในศูนย์การค้า Penny’s Balcony ตรมข้ามกับ เจ อเวนิว ทองหล่อ โดย HOBS เป็นบาร์ที่โดดเด่นด้วยเบียร์นำเข้าจากเบลเยียมกว่า 50 แบรนด์ และเบียร์สดให้เลือกหลากหลาย กับบรรยากาศร้านที่ปรับให้เข้ากับทำเล และกลุ่มลูกค้าแต่ละสาขา โดยสาขาแรกที่ทองหล่อ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และชาวต่างชาติที่พักอาศัยในย่าน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง จนเริ่มขยายสาขา 2 ที่อารีย์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ ปัญหาที่พบก็คล้ายกับร้านอื่นที่กล่าวมาข้างต้น คือจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า จนปัจจุบันได้ขยายไปแล้วรวมกว่า 7 สาขาในศูนย์การค้าชุมชน (Community Mall) ในย่านต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ

 

Honmono Sushi

คำว่า Honmono เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “ของแท้” ตรงกับคอนเซปร้านที่ เชฟบรรณฑูร ชู-ผลา ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติซูชิ และอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียมสูตรต้นตำรับของญี่ปุ่น โดยเลือกเปิดสาขาแรกในซอยทองหล่อ 23 อันเงียบสงบ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2552 เน้นเสิร์ฟเมนูปลาดิบคุณภาพดีที่สุด ชิ้นโตเต็มคำ หาทานได้ยาก โดยในช่วงแรกกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นชาวญี่ปุ่นในย่านทองหล่อ และชาวไทยที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นคุณภาพสูง ปัจจุบันร้านนี้เริ่ม Go Mass ด้วยการขยายสาขาไปตามศูนย์การค้าชั้นนำของกรุงเทพฯ รวม 6 แห่ง และยังคงแนวคิดการสร้างสรรอาหารญี่ปุ่นด้วยวัตถุดิบที่ดีที่สุด สำหรับโอกาสพิเศษ เพิ่มเติมคือความเข้าถึงง่าย และแบรนด์ที่เป็นที่จดจำ สวนทางกับจำนวนสาขาที่ยังไม่มากนัก

 

ทั้ง 4 แบรนด์เป็นร้านที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางร้านเสิร์ฟอาหาร บางร้านเน้นของหวาน บางร้านเน้นเครื่องดื่ม แต่สิ่งที่เหมือนกัน ทั้งหมดเลือก ทองหล่อ เป็นทำเลที่ใช้ในการเริ่มต้น เพราะทองหล่อ คือย่านแห่งไลฟ์สไตล์อันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ ที่รวมกลุ่มลูกค้าชาวไทย และชาวต่างชาติกำลังซื้อสูงเอาไว้ กล่าวคือ สินค้าและบริการอะไรก็ตาม ที่เลือกลงทุนในย่านทองหล่อ หากเป็นของที่มีคุณภาพจริง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร บาร์ ร้านเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งซื้อคอนโดปล่อยเช่า ก็สามารถ แจ้งเกิด ได้จากย่านแห่งนี้